วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

รายงานผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมประกอบหนังสือการ์ตูนเรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์.....

การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูน เรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจันทรพร มุธิตา

สถานที่ติดต่อ โรงเรียนบ้านกล้วย อำเภอชนแดน

จังหวัดเพชรบูรณ์ 67190

E-mail : muthita27@hotmail.com

ปีที่ศึกษาค้นคว้า พ.ศ.2551

บทคัดย่อ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นสื่อประสมที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง ตามลำดับขั้นตอน และตามความสามารถในการเรียนรู้ของตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูนเรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้เรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการทดลองโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูน จำนวน 6 ชุดกับกลุ่มตัวอย่างที่ เป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกล้วย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 8 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 34 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบOne group pretest -posttest design และวัดความคงทนในการเรียนรู้เรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ t – test แบบ Dependent

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูนเรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์มีประสิทธิภาพ 83.06 / 82.14

2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูนเรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบหนังสือการ์ตูนเรื่องไตรยางศ์และการผันวรรณยุกต์ มีคะแนนเฉลี่ยความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน

1 ความคิดเห็น: